วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อากาศบริสุทธิ์ในบ้าน 

ในปัจจุบันนี้สภาวะอากาศของโลกเราเปลี่ยนไป มลภาวะทำให้โลกร้อนมากและอากาศเสียก็มากขึ้น ส่วนเมืองไทยบ้านเราก็มีปัญหามลภาวะทางอากาศอยู่ในระดับสูง พวกเราก็เลยต้องหาเวลาไปสูดอากาศสดชื่นตามสถานที่พักผ่อนต่างๆ เช่น ไปเที่ยวป่าเขา ทะเล น้ำตก หรือถ้าใครไม่ว่างก็เปิดแอร์นอนอยู่บ้าน ก็คลายร้อนได้อีกวิธีนะค่ะ แต่ยังไงก็ระวังค่าไฟหน่อยนะค่ะ.... พูดถึงแอร์ หรือ เครื่องปรับอากาศ ก็จะต้องขอแนะนำให้เป็นข้อมูลสักเล็กน้อยนะค่ะ เครื่องปรับอากาศ ที่เรานิยมเรียกกันว่าเครื่องแอร์ ปัจจุบันมี 2 ประเภท คือ

แอร์คอนดิชั่นเนอร์ เป็นอุปกรณ์ที่สร้างความเย็นภายในห้องต่าง ๆ ในบ้าน ด้วยวิธีการลดอุณหภูมิและความชื้นออกไปจากอากาศในห้อง ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกเย็นสบายตัวโดยไม่อึดอัด เนื่องจากความชื้นภายในห้องที่เป็นตัวการทำให้เรารู้สึกเหนอะหนะนั้นลดลง

ส่วนเครื่องทำให้อากาศเย็น (Air Cooler) หรือที่เราเรียกว่า แอร์น้ำ นั้น จะช่วยลดอุณหภูมิของอากาศ โดยมิได้ลดความชื้นลง โดยหลักการใช้พัดลมเป่าผ่านน้ำที่เย็น และให้ไอน้ำเป็นตัวดึงเอาความร้อนออกจากอากาศ ดังนั้น แม้ว่าเราจะรู้สึกว่าเย็น แต่บางช่วงที่อากาศมีความชื้นสูง เช่น ในฤดูฝน เราอาจจะยังไม่รู้สึกสบายตัว เพราะความสบายนั้นขึ้นกับอุณหภูมิและค่าความชื้นสัมพันธ์ในอากาศ

ดังนั้น ถ้าจะให้เปรียบเทียบว่าควรจะให้ติดเครื่องปรับอากาศชนิดใด คงต้องมาพิจารณากันอีกหลายด้าน ดังนี้

เครื่องแอร์ ค่าติดตั้งในขั้นแรกทั้งราคาเครื่องและอุปกรณ์จะสูงกว่าการใช้พัดลมธรรมดาและแอร์น้ำ แต่ให้ความเย็นสบายได้มากกว่า สามารถลดอุณหภูมิลงได้มากกว่าแอร์น้ำ ลดความชื้นลงได้มากกว่าอุปกรณ์ปรับอากาศชนิดอื่น ใช้ได้กับทุกห้องในบ้าน เช่น ห้องนอน และห้องพักผ่อน

ข้อเสียคือ กินกำลังไฟฟ้ามาก ต้องเสียค่าไฟฟ้ารายเดือนมากกว่าแอร์น้ำและพัดลม การบำรุงรักษายุ่งยากกว่า ต้องหมั่นถอดแผ่นกรองหรือฟิลเตอร์แอร์มาล้าง เพราะถ้าอุดตันจะทำให้แอร์ไม่เย็นเพราะไม่มีการหมุนเวียนของอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบสปลิตไทป์ (Split Type) และไม่ควรนำเฟอร์นิเจอร์ ไปตั้งบังทางดูดลมกลับของตู้แอร์

อีกอย่างหนึ่งก็คือ หากไม่ทำความสะอาดฟิลเตอร์บ่อย ๆ จะเป็นที่สะสมของฝุ่นละอองและเชื้อโรค ทำให้อากาศในห้องนอนไม่หมุนเวียน ไม่เป็นผลดีกับสุขภาพ

ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้หลายท่าน แพทย์มักจะแนะนำให้ติดเครื่องกรองอากาศด้วยหรือหาทางแง้มหน้าต่างเพื่อให้อากาศบริสุทธิ์ผ่านเข้ามาในห้องน้ำ 5-10% จะช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ไปได้ แต่ไม่ควรเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ทั้งบาน จะทำให้เครื่องแอร์ทำงานหนักและไม่เย็นอีกด้วย

ด้วยปัญหานี้เองจึงมีบางบริษัทคิดค้นผลิตเครื่องแอร์ที่รวมเอาเครื่องฟอกอากาศไว้ในตัวด้วย ซึ่งจะทำให้ลดปัญหาทางสุขภาพไปได้ แต่เครื่องปรับอากาศมีส่วนทำให้อุณหภูมิของอากาศภายนอกสูงขึ้น มีส่วนสร้างสมมลภาวะให้กับสภาพแวดล้อม

แอร์น้ำ เป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจสำหรับยุคแห่งการประหยัดไฟนี้ เนื่องจากกินกำลังไฟสามารถลดอุณหภูมิลงได้ 5-7 องศาเซลเซียส พัดลมจะเป่าผ่านน้ำโดยมีผ้าใยสังเคราะห์ซึ่งหมุนซับน้ำเย็นในถาดขึ้นมา ซึ่งจะช่วยกรองฝุ่นละอองและดูดซับกลิ่นภายในห้องไปด้วยเป็นการลดมลพิษไปในตัว

ใน ช่วงฤดูร้อนซึ่งอากาศร้อน แอร์น้ำสามารถบรรเทาความร้อนภายในห้องลงได้มากสำหรับผู้ที่ไม่อยากจ่ายค่า ไฟฟ้าครั้งละมาก ๆ ซึ่งเราอาจจะใช้ร่วมกับพัดลมธรรมดาเพื่อเป่าระบายความชื้นให้ระเหยออกไปได้ สำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ที่ต้องการความชื้น ช่วยในฤดูที่อากาศแห้ง เครื่องแอร์น้ำก็ดูจะเป็นทางออกที่ดีอย่างหนึ่ง ส่วนผู้ที่ต้องการอากาศแห้งอาจจะต้องเลือกใช้เครื่องแอร์คอนนิชั่นเนอร์ พร้อมเครื่องกรองอากาศ

เห็นไหมค่ะ แอร์ที่เราใช้ๆกันก็มีหลากหลายประเภท และก็ข้อดีข้อเสียต่างๆกันไป หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แก่ท่านสมาชิกนะค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม เราก็สามารถมีวิธีสร้างอากาศบริสุทธิ์ง่ายๆและไม่สิ้นเปลืองเงินทองของท่านด้วย ก็คือ ช่วยกันปลูกต้นไม้และรักษาสภาพแวดล้อม เท่านี้ เราก็ได้อากาศบริสุทธิ์แล้วค่ะ

ที่มา http://www.prakard.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น