วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ไส้เดือนฝอยพิชิตปลวก

ไส้เดือนฝอยพิฆาตปลวก : บ้านจัดสรร

ปลวก ถือเป็นแมลง ซึ่งอยู่คู่โลกมาช้านาน จึงมีการปรับตัวเก่งพอดู ดังนั้นเรื่องสารเคมีกำจัดปลวกจึงใช้ไม่ค่อยได้ผลนั้น เพราะอาการดื้อยามาเยือน แต่วันนี้ เมืองไทยเรามีข่าวดี พร้อมของดีมาบอกค่ะ เคล็ดไม่ลับแต่ได้ผลชะงัดคราวนี้คือ "ไส้เดือนฝอย" พระเอกในการพิฆาตปลวก นั่นเอง ผลงานวิจัยของ ดร.นุชนารถ ตั้งจิตสมคิด สำนักงานวิจัยพัฒนาอารักขาพืช วิชาการเกษตร

ไส้เดือน ฝอย ไม่ใช่ไส้เดือนผอมตัวเล็กเท่าเส้นด้าย แต่เป็นไส้เดือนสีขาว ตัวเล็กจิ๋วมาก ขนาดว่ามองด้วยตาเปล่าไม่เห็นต้องส่องกล้องจุลทรรศน์จึงจะยลโฉมได้..ปานนั้น และก็เป็น:)ไม่ใช่สารเคมี ก็เลยปลอดภัยต่อคน :)เลี้ยงและสิ่งแวดล้อมยิ่งนัก เพราะเจ้าไส้เดือนฝอยนี้ไม่เป็น อันตรายต่อ:)เลือดอุ่น มันจะเป็นอันตรายมหันต์ต่อ:)เลือดเย็นไม่มีกระดูกสันหลัง จำพวกแมลงและหนอนเท่านั้น ที่สำคัญเมื่อใช้ไปแล้ว ปลวกไม่เกิดอาการดื้อยาแบบใช้สารเคมีทั่วไป

วิธีการ ก็คือ เอาไส้เดือนฝอยมาผสมน้ำ ฉีดพ่นไปบนตัวปลวก และเนื้อไม้ที่ปลวกกัดกิน คราวนี้ก็เสร็จเรา เพราะนิสัยเจ้าปลวกนั้น เวลาเดินไปไหน เจอหน้ากันก็จะเลียทักทายกัน เลียไปก็กินไส้เดือนฝอยเข้าไป เจ้าไส้เดือนฝอยเมื่อเข้าไปในท้องปลวก ก็จะออกลูกออกหลานทำให้ปลวกป่วยและตายอนาถในที่สุด เรื่องยังไม่จบเท่านั้น เพราะธรรมชาติปลวกจะมีนิสัยประหยัดแบบหารสองอยู่แล้ว ศพปลวกที่ตายแล้ว จะถูกพรรคพวกรุมกัดกินครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งจึงจะขนเอาไปทิ้ง ปลวกกินศพปลวก ก็เท่ากับบุฟเฟ่ต์ไส้เดือนฝอยเข้าไปด้วย เลยพากันตายอนาถแบบลูกโซ่ยกรังเกิดโศกนาฏกรรมปลวกขึ้นโดยใช้เวลาเพียง 24 ชม.หรือ 1 วันเท่านั้น เมื่อปลวกกินไส้เดือนฝอยเข้าไป 12 ชม.ก็เกิดอาการช็อก ผ่านไป 24 ชม.ก็จะตาย

เคล็ดเด็ดขาดในการใช้ไส้เดือนฝอย ต้องทำตอนกลางคืน เพราะพระเอกของเราแพ้แสงแดด อาจตายก่อนโชว์หากเจอแดด ขั้นแรกหารังปลวก หรือชุมชนปลวกให้เจอก่อน เมื่อเจอแล้วได้เวลาพอเหมาะก็เอาไส้เดือนฝอยพ่นน้ำฉีดลงไปให้ทั่วทั้งตัว ปลวก และไม้ที่กัดกิน หลังจากนั้นก็ปล่อยพระเอกเราจัดการ

ข้อ เสียของไส้เดือนฝอย เนื่องจากเป็นของธรรมชาติ จึงเก็บไว้ได้ไม่นาน เพียง 3 เดือนเท่านั้น แต่ยังดีที่การเก็บรักษาง่าย ไม่ต้องแช่ตูเย็น ระวังเพียงอย่าให้โดนแสงแดดเท่านั้น ทางที่ดีซื้อมาแล้วควรใช้ให้หมด

การกำจัดปลวกแบบถาวร เนื่องจากปลวกยังมีนางพญา ที่เกิดใหม่ปีละ 2 หน ปกติแล้วปลวกที่ทำลายข้าวของบ้านเรา 95% ทำรังใต้ดิน หลังจากสร้างรังเสร็จก็จะขึ้นมาหาอาหารบนดิน โดยการทำอุโมงค์เดินตรงไปยังแหล่งอาหาร ปลวกพันธุ์นี้สังเกตง่าย เมื่อกัดกินไม้ส่วนไหน ผิวไม้ภายนอกจะดูปกติ แต่เนื้อไม้จะกลวงยุ่ย ต่างกับปลวกไม้แห้ง ที่กัดกินแล้วจะมีขี้เป็นเม็ดเล็กๆออกมาจากรู จะกำจัดปลวกใต้ดินแบบถาวร ต้องสร้างกับดักล่อปลวก โดยการสร้างกับดักรอบๆบ้าน ขุดหลุมเล็กๆ ลึกเพียง 1 คืบ แล้วเอาเศษไม้ยาง ไม้สนใส่ลงในหลุม 1-2 ชิ้น จากนั้นก็หาอะไรมาปิดปากหลุมป้องกันแสงแดด ปลวกผู้อายแดดจะได้กินกันให้อิ่มหนำตายใจ ปล่อยเวลาผ่านไปประมาณเดือน/อาทิตย์ละครั้งมาเปิดดูเศษไม้ หากมีก็แปลว่ามีนางพญาปลวกมาสร้างรังแถวบ้านเรา ก็เอาไส้เดือนฝอยฉีดพ่นลงในหลุม ปิดฝาหลุม อ่อยเหยื่อให้ปลวกเจริญอาหารผสมเปิบไส้เดือนฝอย รอเวลาที่พระเอกเราจัดการปลวกต่อไป

ไส้เดือนฝอย ยังสามารถกำจัดแมลงสาบได้เช่นกัน แต่วิธีฉีดพ่นไม่ได้ผล ก็เลยต้องเอาไส้เดือนฝอยคลุกอาหารไปอ่อยแมลงสาบให้มาเปิบตอนกลางคืน เพราะนิสัยแมลงสาบเหมือนปลวกทั้งชอบเลียทักทาย และกินศพพวกเดียวกันเองเช่นกัน


ข้อมูลอ้างอิง : จาก"แม่ทองต่อ พ่อประหยัด" นสพ.ไทยรัฐ ฉบับเดือน ต.ค.46

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น