วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แมลง....ศัตรูในบ้าน และวิธีกำจัดแบบธรรมชาติ

แมลง....ศัตรูในบ้าน และวิธีกำจัดแบบธรรมชาติ 


หลายๆบ้านต้องเคยประสบปัญหา แมลงที่ไม่พึงประสงค์ เข้ามาอยู่ร่วมชายคาเรา ทั้งๆที่เราไม่ต้องการ ไม่เคยเชื้อเชิญ จะไล่ก็หน้าด้านหน้าทนไม่ยอมไป จะฆ่าก็กลัวบาป เพราะต้องไปหาซื้อยาฆ่าแมลงมากำจัด แถมยังกลัวว่าสารเคมีที่กำจัดพวกแมลงไม่พึงประสงค์ อาจจะตกค้างที่บ้านเราทำให้ผู้อยู่อาศัยอาจเป็นอันตรายอีก วันนี้เรามีทางออกที่ win-win ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งคุณ ทั้งแมลง ไม่มีใครตาย ไม่มีใครเจ็บอย่างแน่นอน ถ้าแมลงยินยอมแต่โดยดีค่ะ

มด สร้างความรำคาญให้เราต่อเมื่อเค้าเข้ามาเดินแถวในบ้านเรา จะเห็นตามผนังบ้าน หรือตามตู้กับข้าว จานอาหาร บางกลุ่มเป็นมดแดงที่มากัดเราปล่อยพิษอันน้อยนิดให้เราเจ็บๆคันๆชวนโมโห จึงควรชักจูงเหล่ามดออกจากบ้าน ก่อนที่เราจะใช้มาตรการที่รุนแรงขึ้น

มาตรการป้องกันมด

#
ไม่วางอาหารเชื้อเชิญ โดยไม่มีอะไรคลุม
#
กวาดเศษอาหารที่ตกพื้น โต๊ะ ทิ้งทันที อย่าปล่อยไว้
#
เตาอบ เตาไฟ ไมโครเวฟ เมื่อใช้เสร็จแล้ว กรุณาเช็ดคราบอาหารให้สะอาดทันที
#
ขยะสำหรับเศษอาหาร ควรเป็นถังสูงที่ยากแก่การป่ายปีนของมด หรือตั้งในตำแหน่งนอกบ้านได้ยิ่งดี
#
ลองตั้งกระถางสมุนไพรไว้ใกล้ๆจุดที่มดมักชุมนุมกันเป็นประจำ เช่น ตะไคร้ ใบมะกรูด สะระแหน่ หรือวางมัดสมุนไพรแห้งๆเหล่านี้ไว้ใกล้ๆจุดที่มีปัญหา
#
ทำแนวป้องกันม็อบมด ไม่ให้ข้ามผ่านเข้ามาโดย โรยพริกป่น พริกไทยดำ หรือเกลือ ให้เป็นเส้นยาวต่อเนื่อง หรือใช้ foggy ใส่น้ำ 2 ถ้วย ผสมน้ำยาล้างจาน 2 ML ฉีดพ่นตามเส้นทางเดินของมด เท่านี้มดก็จำกลิ่นไม่ได้ แตกแถวแตกกลุ่ม
#
ใช้น้ำมันกานพลู หรือน้ำมันยูคาลิปตัสเช็ดขอบหน้าต่างบ่อยๆ เพราะมดไม่ชอบกลิ่นแรงๆเหล่านี้ เมื่อได้กลิ่นก็จะหนีไป
#
ปิดรอยแตกในตู้เก็บของ ด้วยดินเบา หรือ ดินไดอะทอไมต์ (Diatomaceous earth) เพราะดินนี้มีซิลิกา ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้แมลงที่คลานตามพื้นตายได้ แต่ไม่มีผลกับคนและ:)เลี้ยง ต้องเลือกชนิดที่ใช้กับอาหารนะคะ เพราะมีชนิดที่ใช้กับสระว่ายน้ำซึ่งจะทำให้ระคายปอด



เคล็ดลับยากันมด
ผสมแยมที่ทาขนมปังกับผงบอแรกซ์ ในจำนวนเท่าๆกัน ใส่ในฝาของขวดกระปุก หรือภาชนะแบนๆ ขนาดพอเหมาะ วางขวางทางเดินมด มดจะเข้าไปอยู่ข้างใน ให้เราพาออกไปนอกบ้านโดยดี

แมลงสาบ ไม่ใช่เพียงแค่สร้างความรำคาญ แต่ยังสร้างความน่ากลัวปนสยดสยองผสมกับแขยงให้กับใครหลายๆคนด้วย ยิ่งเวลามันบินแบบไร้ทิศทาง ซัดส่ายหัวเหลืองๆเหวี่ยงปีกไปมา หาสนามบินลงไม่ได้ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ผู้อยู่ในเหตุการณ์ต้องโกลาหลอลหม่านหนีเจ้าแมลงสาบจนวงแตกมาหลาย ครั้ง ไม่เพียงแต่รูปลักษณ์ที่ดูไม่จืด แมลงสาบยังมีกลิ่นที่เหม็นอย่างเหลืออดอันไม่พึงประสงค์อีกต่างหาก แมลงสาบตามบ้านเราที่มีหัวเหลืองๆตัวน้ำตาลเข้มนั้น เป็นถึงแมลงสาบอเมริกาเชียวนะ แม้มันจะได้ชื่อว่าเป็นสิ่งมีชีวิตยุคโบราณและอิมพอร์ตมาก็เถอะ เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากอยู่ร่วมชายคาเดียวกับมันอย่างแน่นอน

มาตรการป้องกันแมลงสาบ
#
ติดตั้งมุ้งลวดคุณภาพดี ตาถี่ และคงทน เพื่อป้องกันแมลงสาบชุดใหม่เข้าบ้านเรา ที่หน้าต่าง ประตู ทุกช่องเปิด
#
หากมีปัญหาเรื่องน้ำรั่ว น้ำซึมตามก๊อก ต้องแก้ทันที เพราะเจ้าแมลงสาบชอบที่ชื้นและมืดยิ่งนัก
#
เก็บอาหารให้เรียบร้อยมิดชิด แม้แต่อาหารของ:)เลี้ยง อาหารเม็ดของปลา หรือเมล็ดธัญพืชของนก
#
คุณแม่บ้านยุคประหยัด ที่ชอบทานผัก ครั้งนี้ไม่ต้องฝานหัวแตงกวาทิ้งอย่างเปล่าประโยชน์ เพราะเอาหัวแตงกวาที่ฝานแล้วนำมาใส่ในตู้เก็บของสามารถป้องกันแมลงสาบได้ หรืออื่นๆเช่น ใช้กานพลูกับเม็ดพริกไทย ใส่ถุงผ้าวางตามซอกตู้ก็ได้
#
เช็ดด้านในตู้เก็บของ ด้วยน้ำมันหอมไล่แมลง เช่น หัวน้ำมันหอมสะกัดจากต้นทีทรี สะระแหน่ หรือตะไคร้ ก็จะช่วยป้องกันแมลงสาบได้
#
ควบคุมแมลงสาบ โดยใช้สารเคมีพ่นกำจัด และยังรักษาสิ่งแวดล้อมได้ด้วย การใช้ปืนอัดไอร้อน ไล่แมลงสาบออกจากใต้ตู้เก็บของ และหลังตู้เย็น หรือลังรองเท้าเก่าๆ ซอกอับต่างๆ ใต้ตู้ในครัว และที่อื่นๆ วิธีนี้อาจจะโหดหน่อยแต่ได้ผลดี เพราะปืนอัดไอร้อนจะทำให้ปีกแมลงสาบไหม้และตายในที่สุด

เคล็ดลับจัดทัพแมลงสาบ
สำหรับบ้านที่มีม็อบแมลงสาบแล้ว กำลังจะหาทางขับไล่ออกไป ให้หากระปุกแก้ว ใบใหญ่หน่อยตามที่คุณคาดคะเนจำนวนของแมลงสาบที่อาศัยอยู่ แล้วเอาน้ำมันพืช หรือน้ำมันหมูละเลงด้านในกระปุกแก้ว รินเบียร์ใส่ไว้ครึ่งหนึ่ง ตั้งไว้ตามมุมอับ ที่คิดว่าเป็นบ้านของพวกมัน คราวนี้แมลงสาบก็จะหลงเข้าไปในกระปุกแก้วแต่ออกไม่ได้ เราก็เอาไปทิ้งนอกบ้านได้แล้ว

โปรดอ่านตอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น